Giáo án Tin học 8 theo chương trình sách tin học mới

Thứ bảy - 19/09/2020 06:34 1446
Úp vội nên chưa chỉnh sửa một số bài theo hướng dẫn của bộ về giảm tải nội dung, thầy cô tải về rồi chỉnh sửa theo nhu cầu của mình nhé, Link tải giáo án ở file đính kèm

Tuần 1                                                                                         Ngày soạn:

Tiết 1                                                                                       Ngày dạy:  
Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I. MỤC TIÊU:
  1. Kiến thức:
     - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
     - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.
  2. Kĩ năng:
     - Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
  3. Thái độ:
     - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
        4. Năng lực hướng tới:
  - Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin  và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học, năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ:
          - Giáo viên: Giáo án, SGK.
          - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung

+ Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác.
? Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng?
- Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
- Quan sát hình 1.1 ở sách giáo khoa

? Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng.





Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh.



Con người chế tạo ra Rô-bốt





Học sinh chú ý lắng nghe.


Học sinh quan sát hình 1.1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên.
+ Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
 
* Khởi động


 Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:

   Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
 
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc.
- Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
- Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình.

? Chương trình máy tính là gì?


? Tại sao cần phải viết chương trình.
 

+ Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh.
+ Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
+ Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
+ Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
 
1. Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc.


+ Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
 

IV. CỦNG CỐ:
  ? Con người làm gì để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc.
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
  - Học bài kết hợp SGK
  - Làm bài tập 1,2/9 SGK
VI. RÚT KINH NGHIỆM:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây